Chủ đề hoạt động tháng 10
Bài 2 Những điều kiện để thành đạt trong nghề
A. Mục tiêu giáo dục:
-Hs thấy được những yếu tố cần thiết để con người thành đạt trong nghề.
- Học sinh thấy được những con đường học tiếp để đạt được những ước mơ của mình ở địa phương.
B. Cách thức tổ chức
- Thảo luận và xây dựng nội dung bài học.
- Lớp trưởng chịu trách nhiệm soạn nội dung cho lớp thảo luận.
- Giáo viên hướng dẫn, nhận xét giờ thảo luận của học sinh.
C. Nội dung cơ bản.
Hoạt động 1: ( 15 phút)
Một số đặc điểm của lao động nghề nghiệp hiện nay
GV: Cho học sinh thảo luận mục 1- nhận xét đưa ra nội dung
- Khối lượng tri thức tăng lên nhanh chóng là điều kiện để mang lại thành tựu kinh tế hiện đại, tri thức trở thành nguồn của cải lớn.
- Sản phẩm mới xuất hiện nhanh hơn- làm chủ tri thức, làm chủ công nghệ mới là điều kiện hết sức cơ bản để thành đạt trong nghề. Muốn vậy phải thực hiện cho được khẩu hiệu “ Giáo dục thường xuyên, đào tạo liên tục, học tập suốt đời”
- Để sản phẩm tồn tại trên thị trường, người sản xuất phải có đầy đủ năng lực, làm chủ công nghệ, thay thế cái cũ bằng cái mới.
- Đòi hỏi người lao động phải có tri thức, kĩ năng và tay nghề chuyên môn, kĩ năng sử dụng máy tính.
Hoạt động 2 (45 phút)
Những điều kiện cơ bản để đạt được ước mơ thành đạt trong nghề.
GV: Theo em có những điều kiện nào để giúp con người đạt ước mơ thành đạt trong nghề.
HS: Thảo luận - trả lời
a. Những biểu hiện cụ thể của sự thành đạt trong nghề
GV: Theo em có những biểu hiện nào thể hiện của sự thành đạt trong nghề?
HS: Thảo luận trả lời- giáo viên nhận xét
+ Có năng suất lao động cao.
+ Có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, nhiều sáng chế.
+ Thăng tiến trong nghề.
+ Uy tín đối với người xung quanh- được nhà nước tặng giải thưởng.
b. Điều kiện cơ bản để thành đạt trong nghề
- Phải có kế hoạch học tập tu dưỡng thường xuyên.
- Phải có lòng yêu nghề và hứng thú với công việc trong nghề.
- Nghề còn là trách nhiệm với con người là nghĩa vụ của bất cứ công dân nào nên phải có đạo đức và lương tâm nghề nghiệp.
GV: Vậy thể hiện ở những việc làm cụ thể như thế nào?
HS: Thảo luận trả lời:
+ Không làm hàng kém chất lượng và hàng giả.
+ Không bớt xén giờ lao động, bớt xén nguyên vật liệu.
+ Không lãng phí thời gian, tiền của.
+ Không vi phạm nội quy lao động.
Hoạt động 3 ( 15 phút)
Những con đường học tập để đạt đợc ước mơ của mình.
GV: Hiện nay người lao động có những con đường học tập gì?
HS: Suy nghĩ trả lời- GV nhận xét bổ sung đưa ra các ý sau:
- Học tiếp ở các trường lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao tay nghề.
- Nhiều lao động có thể theo học tại các trung tâm học tập công đồng, các trung tâm giáo dục thường xuyên, các lớp chuyên tu.
- Người lao động có thể tự học bằng cách đặt ra các kế hoạch tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ,các nhà văn hoá…
D. Đánh giá
GV : Bài học giúp cho em hiểu biết gì?
- Cho học sinh tóm tắt lại 3 nội dung của bài học.
GV: Nhận xét tinh thần chung của lớp- từng cá nhân, cho điểm hoặc nhắc nhở động viên.
* Dặn dò : - Lớp trởng nghiên cứu bài 3- Tìm hiểu hệ thống trường trung cấp chuyên nghiệp và đào tạo nghề của trung ương và địa phương.
- Chuẩn bị nội dung hôm sau học.