ĐĂNG KÍ MÔN HỌC LỰA CHỌN NĂM HỌC 2024-2025

A. HƯỚNG DẪN CHUNG

1. Tại sao phải đăng kí môn học lựa chọn?

Ở cấp THPT, HS sẽ phải học các môn bắt buộc là: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử, GDTC, GDQP-AN, Hoạt động trải nghiệm – Hướng nghiệp, GDĐP. Đồng thời, HS được lựa chọn thêm 4 môn học trong số các môn học sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ, Nghệ thuật để hoàn thành chương trình.

2. Việc lựa chọn môn học có ý nghĩa như thế nào?

Việc lựa chọn môn học, đặc biệt là các môn học trọng tâm - là các môn học mà HS lựa chọn để thi Tốt nghiệp THPT và Đại học, rất quan trọng vì những lí do sau:

Thứ nhất, việc lựa chọn môn học về cơ bản chỉ được thực hiện đầu năm học lớp 10. Sau đó việc thay đổi lựa chọn môn học rất khó thực hiện.

Thứ hai, Việc lựa chọn môn học góp phần quan trọng vào kết quả cả quá trình học THPT và lựa chọn nghề nghiệp của HS sau khi ra trường.

            3. Lựa chọn tổ hợp môn học lựa chọn và môn học trọng tâm như thế nào?

            - Năm học 2024-2025, trường THPT Hiệp Hòa số 3 xây dựng 4 tổ hợp môn học đề HS lựa chọn, cụ thể:

            + (1) Lý, Hóa, Sinh, Tin: Tổ hợp này định hướng cho HS sẽ tham gia xét tuyển chủ yếu vào các khối ngành kinh tế, kĩ thuật, y, dược. HS sẽ thuận lợi khi tham gia các kì thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, thi các khối A00, A01, A02, B00… Môn học trọng tâm bao gồm: Toán, Văn, Lý, Hóa, Sinh.

            + (2) Lý, Hóa, Tin, Công nghệ: Tổ hợp này định hướng cho HS sẽ tham gia xét tuyển chủ yếu vào các khối ngành kinh tế, kĩ thuật. chọn tổ hợp này, HS sẽ thuận lợi khi thi các khối A00, A01, D00…. Môn học trọng tâm là Toán, Văn, Lý, Hóa, Anh.

            + (3) Lí, Hóa, Địa, Âm nhạc: Tổ hợp này định hướng cho HS thi vào khối ngành kinh tế, khoa học xã hội và nhân văn. HS sẽ thuận lợi khi thi các khối D00, C00. Tổ hợp này sẽ “nhẹ” hơn tổ hợp (1), (2) với các môn học trọng tâm là Toán, Văn, Sử, Địa.

+ (4) Lý, Địa, GDKT&PL, Âm nhạc: Tổ hợp này định hướng cho HS thi vào khối ngành kinh tế, khoa học xã hội và nhân văn. HS sẽ thuận lợi khi thi các khối D00, C00. Tổ hợp này “nhẹ” nhất với các môn học trọng tâm là Toán, Văn, Sử, Địa.

4. Cần căn cứ vào yếu tố nào để lựa chọn môn học?

- Năng lực của bản thân: Đây là yếu tố quan trọng nhất để lựa chọn môn học. Các em cần xác định những môn học thế mạnh của bản thân để lựa chọn học tập. Tránh lựa chọn môn học theo cảm tính, lựa chọn theo phong trào.

- Định hướng nghề nghiệp tương lai: HS cần tìm hiểu, tham khảo ý kiến của cha mẹ, người thân, thầy cô, bạn bè để định hướng nghề nghiệp à định hướng hình thức thi/ khối thi à định hướng ngành học à định hướng trường học… qua đó lựa chọn môn học phù hợp. Ví dụ: Nếu định hướng thi vào Đại học Bách Khoa có thể tham gia đánh giá năng lực (tương ứng phải chọn học các môn Toán, Văn, Lí, Hóa, Sinh) hoặc dùng kết quả thi Tốt nghiệp THPT để xét tuyển theo khối A00 (tương ứng lựa chọn học các môn Toán, Lí, Hóa), A01 (tương ứng chọn học các môn Toán, Lí, Anh), D01 (Toán, Văn Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh… Cũng cần đặc biệt lưu ý rằng các khối thi hiện nay rất đa dạng nên HS có rất nhiều lựa chọn. Ví dụ, các trường Đại học kinh tế, kĩ thuật (Kinh tế quốc dân, Ngoại thương, Thương mại…), Đại học Y, dược vẫn có các ngành xét tuyển bằng kết quả thi có các môn Lịch sử, Địa lí…

            - Các yếu tố khác: ngoài ra, việc lựa chọn môn học còn có thể phụ thuộc các yếu tố khác như: Hoàn cảnh gia đình, đặc điểm địa phương…

5. Đăng kí môn học lựa chọn như thế nào?

HS cần hoàn thành đăng kí trên bản giấy (ở mục B của phiếu này) đồng thời hoàn thành đăng kí online theo link: https://forms.gle/ZhAcruJ8oDhRSpti9
hoặc quét mã QR sau:

B. ĐĂNG KÍ MÔN HỌC LỰA CHỌN

I. THÔNG TIN CHUNG

1. Họ và tên: …………………………………………; Sinh ngày: ………………….

2. Mã định danh Bộ Giáo dục và Đào tạo: ………………….

(Lưu ý: Mã định danh Bộ GD&ĐT bao gồm 10 chữ số, thông tin này rất quan trọng trong việc liên kết dữ liêu của các cấp học. Nếu HS không nhớ cần hỏi GVCN lớp 9 và điền thật chính xác).

3. Điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024

Môn

Toán

Văn

Anh

Điểm

………

………

………

(Lưu ý: Đối với môn Toán, Văn, Anh HS ghi điểm thi tuyển sinh vào 10; đối với môn KHTN, Lịch sử và Địa lí ghi điểm bình quân năm lớp 9).

4. Điểm trung bình học bạ năm học 2023-2024

Môn

Toán

Văn

Anh

Khoa học tự nhiên

Lịch sử và Địa lí

Điểm

………

………

………

……………..……

……………..……

(Lưu ý: Đối với môn Toán, Văn, Anh HS ghi điểm thi tuyển sinh vào 10; đối với môn KHTN, Lịch sử và Địa lí ghi điểm bình quân năm lớp 9).

5. Những thành tích nổi bật khác

(Lưu ý: Thông tin ở mục 3,4 sẽ là cơ sở quan trọng để xếp lớp. Nếu HS có cùng thành tích sẽ chọn ghi thành tích cao nhất. Ví dụ: Em A đạt giải Ba môn Vật lí cấp huyện lớp 8 và giải Khuyến khích môn Vật lí cấp huyện lớp 9 sẽ chỉ ghi thành tích năm lớp 8. Nếu không có thành tích để trống).

- Đoạt giải (Nhất/Nhì/Ba/KK) ………..HSG cấp huyện môn …………..…… lớp ...….

- Đoạt giải (Nhất/Nhì/Ba/KK) ………..HSG cấp tỉnh môn …………..…… lớp ...…….

- Đoạt huy chương (Vàng/Bạc/Đồng)…....TDTT cấp tỉnh môn ………… lớp ...............

- Đoạt huy chương (Vàng/Bạc/Đồng)…... TDTT cấp QG  môn…………lớp………….

- Thành tích khác: ………………………………………………………………………

II. ĐĂNG KÍ MÔN HỌC LỰA CHỌN

1. Đăng kí tổ hợp môn học lựa chọn

(HS được lựa chọn 3 nguyện vọng trong 4 tổ hợp phía dưới. Lựa chọn tổ hợp nào đánh X vào tổ hợp đó. Căn cứ vào lựa chọn của HS, điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, điểm thi vào lớp 10 của HS, điểm bình quân các môn học lớp 9, giải HSG…, nhà trường sẽ ưu tiên xếp nguyện vọng 1 trước. Nếu nguyện vọng 1 đã đủ chỉ tiêu sẽ xét đến nguyện vọng 2, nguyện vọng 3).

Tổ hợp

Lý, Hóa, Sinh, Tin

Lý, Hóa, Tin, Công nghệ

Lý, Hóa, Địa, Âm nhạc

Lý, Địa, GDKT&PL, Âm nhạc,

Nguyện vọng 1

 

 

 

 

Nguyện vọng 2

 

 

 

 

Nguyện vọng 3

 

 

 

 

2. Đăng kí môn học dự kiến thi Tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học, Cao đẳng

(Ngoài môn Toán, Văn bắt buộc, HS đăng kí tối thiểu 02 môn, tối đa 04 môn. Lựa chọn môn nào đánh X vào môn đó.

Môn

Anh

Hóa

Sử

Địa

GDKT&PL

Tin

Công nghệ

Lựa chọn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HỌC SINH

(Kí và ghi rõ họ tên)

CHA MẸ HỌC SINH

(Kí và ghi rõ họ tên)

 

 

clv@hiephoa3

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn