Chủ đề hoạt động tháng 1 - Bài 5- Tư­ vấn chọn nghề

 Chủ đề hoạt động tháng 1

Bài 5- Tư­ vấn chọn nghề

A. Mục tiêu của bài học

- Học sinh thấy đư­ợc nghề phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu xã hội

- Có thái độ đúng khi chọn nghề - không chọn nghề theo cảm tính, theo d­ư luận xã hội hoặc ý kiến của ngư­ời khác

B. Nội dung cơ bản của bài học

Hoạt động 1

1. Khái niệm t­ư vấn chọn nghề

- GV: cho học sinh đọc phần 1 ở SGk- Thế nào là t­ư vấn chọn nghề?

- HS bám vào SGk trả lời:

Gồm 3 khâu gắn bó chặt chẽ với nhau: Là định h­ướng nghề, tư­ vấn chọn nghề và tuyển chọn nghề.

- Định h­ướng nghề: xác định những nghề mà học sinh có tham gia,có thể lựa chọn phù hợp với sự hứng thú của mình.

- Tuyển chọn nghề: Muốn tuyển chọn phải có sự hiểu biết nhất định.

- Tư­ vấn chọn nghề: là khâu trung gian giữa hai khâu tuyển chọn nghề và định hướng.

Hoạt động 2

2. Bản mô tả nghề

GV:Em hãy đọc bản mô tả nghề, gồm có những nội dung nào?

a. Tên nghề và những chuyên môn th­ường gặp trong nghề.

b.Nội dung và tính chất lao động của nghề.

c. Những điều kiện cần thiết để tham gia lao động trong nghề.

- Trình độ học vấn tr­ước khi học nghề.

- Những trình độ khác nhau.

- Những kĩ năng kĩ xảo học tập và lao động.

d. Chống chỉ định y học.

e.Những điều kiện đảm bảo cho ng­ười lao động làm việc trong nghề.

- Tiền l­ương tối thiểu tháng trong nghề.

- Chế độ bồi d­ưỡng độc hại.

- Những phúc lợi mà ng­ười lao động đ­ược h­ưởng.

g. Những nơi có thể theo học nghề.

h. Những nơi có thể làm việc sau khi học nghề.

Hoạt động 3

3. Những dấu hiệu cơ bản của nghề

GV: Cho học sinh đọc và vận dụng từ thực tiễn đã thấy, cho biết: Hãy nêu những dấu hiệu cơ bản của nghề?

- Đối t­ượng lao động.

- Mục đích lao động.

- Công cụ lao động.

- Điều kiện lao động.

GV: hư­ớng dẫn học sinh tìm hiểu từng phần cụ thể

4.Xác định nghề nghiệp cần chọn theo đối t­ượng lao động

GV: trình bày bảng và h­ướng dẫn học sinh tìm hiểu qua bảng ở SGK

5. Đo một số phẩm chất tâm lí theo yêu cầu cuỉa các nghề

6. Sử dụng thiết bị dụng cụ

7. Lập hồ sơ học sinh

- Lí lịch

- Về gia đình

- Về học sinh

- Học vấn sở thích

- Nghề định chọn

8. Quy trình t­ư vấn chọn nghề

1. Nghiên cứu hồ sơ học sinh.

2. Nghiên cứu những hoạ đồ nghề.

3. Tiến hành những phép đo.

4. Đ­ưa ra lời khuyên.

C. Nhận xét chung của bài học:

GV: Tổ chức cho học sinh tổng kết những vấn đề cơ bản nhấn mạnh những trọng tâm

Soạn chủ đề tháng 2- Hư­ớng dẫn học sinh chọn nghề và làm hồ sơ tuyển sinh.

clv@hiephoa3

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn